Tầng 2 - Thanh Xuân Complex, số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội

08 1900 9396

M&A bất động sản sẽ diễn ra sôi động trong thời khủng hoảng

>
>
M&A bất động sản sẽ diễn ra sôi động trong thời khủng hoảng

Những khó khăn của thị trường BĐS những tháng đầu năm 2020 lại đang tạo nên thị trường M&A trong lĩnh vực này khá sôi động. Các quỹ đầu tư, nhà đầu tư có tiềm lực bắt đầu đàm phán mua lại các dự án BĐS đang gặp khó khăn diễn ra nhiều hơn.

Trong bối cảnh thị trường khủng hoảng, trầm lắng thì nhiều doanh nghiệp địa ốc, dự án bất động sản sẽ lâm vào tình trạng khó khăn, thậm chí “đứng hình” có thể dẫn đến nguy cơ phá sản. Gần đây, thị trường đã chứng kiến nhiều dự án khó khăn như vậy. Điển hình có thể kể đến như dự án căn hộ cao cấp Kenton Note, huyện Nhà Bè, TP.HCM của Công ty Tài Nguyên vừa bị BIDV thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 4.000 tỷ.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng Giám đốc BHS Group nhận định, trong thời khủng hoảng thì việc bán dự án và bán tài sản sẽ diễn ra mạnh mẽ. Nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn trọn gói trong lĩnh vực M&A bất động sản bắt đầu tăng lên trong thời gian gần đây.

“Thông qua ban M&A mà BHS Group vừa mới cho ra mắt, chúng tôi đã thấy nhu cầu chuyển nhượng dự án BĐS tăng lên rõ rệt,” ông Tuyển tiết lộ.

Tuy nhiên, theo ông Tuyển dịch vụ tư vấn M&A bất động sản hiện nay còn chưa chuyên nghiệp, mới manh mún thực hiện những thương vụ đơn lẻ, giá trị thấp. Còn với những “deal” lớn lại chưa thể thực hiện. Trong khi đó, nhu cầu thị trường hiện giờ khá lớn. Vì thế, xuất phát từ thực tế này, BHS Group muốn đưa ra thị trường dịch vụ tư vấn M&A chuyên nghiệp với sự kết hợp của những chuyên gia đầu ngành như ông Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính – ngân hàng độc lập, khác với cách làm truyền thống hiện nay, đó là dịch vụ M&A Premium – tức là có sự kết nối sức mạnh từ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực kiểm toán, ngân hàng, luật, bất động sản…

Có một điểm dịch vụ tư vấn M&A bất động sản còn thiếu hiện tại, đó là giải pháp đầu ra cho dự án hậu giao dịch. Chính vì thế, BHS lấn sân lĩnh vực M&A là muốn tiên phong tạo nền một sản phẩm trọn gói. Đó là, tư vấn cho chủ dự án từ chiến lược, kế hoạch đến hợp nhất sau giao dịch và hậu giao dịch. Từ thẩm định tài chính, thuế, pháp lý, thị trường và hoạt động, tiếp cận thị trường vốn, định giá, đàm phán và cơ cấu giao dịch. Đặc biệt, không chỉ là cầu nối cho bên mua và bên bán, BHS Group đảm bảo đầu ra và gia tăng giá trị cho cả hai bên.

“Nói cách khác, đối với bên bán dự án thì BHS sẽ đóng gói và tạo lập concept sản phẩm, với bên mua thì công ty đảm bảo đầu ra cho ông chủ mới”, ông Tuyển cho biết.

Ngoài ra, thị trường M&A sôi động cũng là tín hiệu tốt để khơi thông dòng chảy BĐS Việt Nam vốn dĩ đang phải đường đầu với rất nhiều khó khăn và thách thức. Mới đây, theo Savills Việt Nam, tháng 1 năm 2020, Tập đoàn Mitsubishi Corporation và Nomura Real Estate thông báo giao dịch mua 80% cổ phần của Dự án Grand Park – Giai đoạn 2, với diện tích khoảng 26 ha, được dự kiến phát triển hơn 10.000 căn hộ chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhận định về bức tranh đầu tư bất động sản thời gian qua, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam, cho rằng đây là thời điểm khó khăn của nhiều nhà đầu tư dù vậy với nhóm các cá nhân và doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư bất động sản không chỉ trong và ngoài nước, thì đây lại là cơ hội rất lớn đối với họ.

Thực tế, thị trường đã chứng kiến nhiều nhà đầu tư tiềm lực sẵn sàng mua và nhận chuyển nhượng các dự án từ chính các nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong lĩnh vực bất động sản. Từ 2019 đến nay đã có một số dự án đang trong quá trình quá trình thương thảo với tổng giá trị ước tính hơn nửa tỉ đô la.

Đồng quan điểm trên, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Sohovietnam- đơn vị chuyên tư vấn chuyển nhượng các dự án BĐS, cho biết khi thị trường lâm vào khủng hoảng thì M&A diễn ra rất sôi động. Ông Cần cho biết hiện có rất nhiều quỹ đầu tư hay các nhà đầu tư cá nhân đặt hàng ông “săn” các tài sản giá trị ở thời điểm này như khách sạn vừa và nhỏ, tòa nhà văn phòng hay các resort, nhà phố…với tổng giá trị đầu tư ước chừng 8.000-10.000 tỷ.

Brain - Hand - Sharing

ĐỘI NGŨ

Văn hoá sẻ chia

Tại BHS Group - chúng tôi tin rằng mỗi sự sẻ chia và đóng góp sẽ tạo ra khả năng kết nối để phát triển và thúc đẩy, hỗ trợ nhau cùng tạo ra những thứ tốt đẹp hơn.

Brand

Không e ngại những điều mới mẻ. Không nao núng trước tình hình thị trường biến động. Những khối óc của BHS Group hiểu rõ và luôn sẵn sàng tạo ra giá trị mới bằng cách sử dụng kinh nghiệm và kiến thức để thích ứng.

Hand

Kế hoạch tốt được thực thi hôm nay luôn vĩ đại hơn bản kế hoạch hoàn hảo chờ đến tuần sau.
BHS Group tin tưởng và khích lệ khả năng hành động của từng nhân sự, thử nghiệm, điều chỉnh và tiếp tục hành động để tạo ra kết quả.

BHS GROUP

Nuôi dưỡng niềm đam mê & khát khao cháy bỏng của người BHS, chia sẻ lợi nhuận và cơ hội hợp tác đầu tư để gia tăng thu nhập.

Nhận tài liệu

TRỞ THÀNH ĐẠI LÝ