Tầng 2 - Thanh Xuân Complex, số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội

08 1900 9396

Trả nhiều tiền hơn cho không gian sống xanh nhưng liệu quyền lợi của người mua nhà có được bảo vệ lâu dài?

>
>
Trả nhiều tiền hơn cho không gian sống xanh nhưng liệu quyền lợi của người mua nhà có được bảo vệ lâu dài?

Tại buổi tọa đàm về Không gian sống trong đô thị hiện đại do VNREA tổ chức, các chuyên gia cho rằng, người mua nhà sẵn sàng bỏ thêm tiền để mua không gian sống. Tuy nhiên, ai là người bảo vệ quyền sử dụng không gian diện tích đó lâu dài? Ai bảo dưỡng, bảo trì các giá trị đó?

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết theo con số thống kê của Tổ chức IQAir, Hà Nội luôn nằm top những thành phố ô nhiễm không khí nặng nề nhất thế giới với những chỉ số cao ngất ngưởng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Trong đô thị hiện đại, bên cạnh các căn hộ tiện nghi với đồ dùng thông minh thì vẫn tồn tại khói bụi, tiếng ồn, các không gian sinh hoạt cộng đồng thiếu thốn: thiếu công viên, vườn hoa, cây xanh, thiếu nhu cầu đỗ xe, nơi thu gom, tập kết rác thải, nước thải, môi trường giao lưu văn hóa…

Chính vì thế, người mua nhà hiện nay sẵn sàng bỏ thêm tiền để được ở những dự án có không gian sống xanh nhưng vấn đề đặt ra ai là người bảo vệ quyền sử dụng không gian diện tích đó lâu dài? Ai bảo dưỡng, bảo trì các giá trị đó. Người dân có được bảo vệ quyền lợi khi chủ đầu tư xây dựng thay đổi quy hoạch.

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, nhu cầu của người mua nhà có thể được chia theo hình tháp Maslow từ thấp đến cao: nhu cầu có nhà ở: nhu cầu nhà ở đảm bảo sinh hoạt đủ tiện ích; nhu cầu nhà ở phải có tiện ích dịch vụ – xã hội; nhu cầu nhà ở tiện ích dịch vụ – xã hội chất lượng và nhu cầu nhà ở đẳng cấp, khác biệt.

Có một nơi để ở là nhu cầu cơ bản nhưng trong những năm gần đây, người mua nhà đòi hỏi cao hơn về dịch vụ tiện ích đi kèm mỗi dự án phải phong phú và gần đây là tiện ích chất lượng cao. Thậm chí, người mua nhà sẵn sàng trả tiền cho những dự án thể hiện được đẳng cấp, sự khác biệt, tức là dự án đáp ứng được nhu cầu thể hiện mình của khách hàng. Minh chứng được ông Đính dẫn ra là nhu cầu mua bất động sản cao cấp , siêu sang gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Đơn cử, năm 2019 đã xuất hiện nhiều sản phẩm cao cấp đã xuất hiện với mức giá “giật mình” tại TP. HCM. Một dự án với 200 căn hộ đã xác lập mức giá cao kỷ lục, khoảng 300 triệu/m2, nhưng điều đáng nói là chủ đầu tư vẫn bán rất thành công và hết hàng chỉ trong hơn một tháng.

Nếu như trước đây, những sản phẩm này rất khó được khách hàng đón nhận, trừ những khách hàng nước ngoài thì nay, nhu cầu của người mua nhà về những sản phẩm bất động sản đẳng cấp, chất lượng vượt trội tại Việt Nam đang tăng dần. “Người mua nhà đã bắt đầu có nhu cầu nhiều hơn, cao cấp hơn đối với nhà ở”, ông Đính nhận xét.

Do đó, ông Đính cho rằng, các chủ đầu tư bất động sản cần nhận diện đủ và đúng về vấn đề này, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp nhất đối với thị hiếu của khách hàng. 

Mặc dù, khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền để hưởng không gian sống tuy nhiên theo các chuyên gia cần có hành lang pháp lý quy định rõ hơn về vấn đề này. Bởi các đô thị thông minh có thể hôm nay là thông minh, xanh nhưng mai lại thay đổi. Việc tranh đấu tranh chấp lợi ích giữa chủ đầu tư và các cư dân cần minh bạch ngay từ đầu để vừa có quyền, có trách nhiệm, minh bạch giữa sử dụng và sở hữu.

Theo Nam Anh – Tổ Quốc

Brain - Hand - Sharing

ĐỘI NGŨ

Văn hoá sẻ chia

Tại BHS Group - chúng tôi tin rằng mỗi sự sẻ chia và đóng góp sẽ tạo ra khả năng kết nối để phát triển và thúc đẩy, hỗ trợ nhau cùng tạo ra những thứ tốt đẹp hơn.

Brand

Không e ngại những điều mới mẻ. Không nao núng trước tình hình thị trường biến động. Những khối óc của BHS Group hiểu rõ và luôn sẵn sàng tạo ra giá trị mới bằng cách sử dụng kinh nghiệm và kiến thức để thích ứng.

Hand

Kế hoạch tốt được thực thi hôm nay luôn vĩ đại hơn bản kế hoạch hoàn hảo chờ đến tuần sau.
BHS Group tin tưởng và khích lệ khả năng hành động của từng nhân sự, thử nghiệm, điều chỉnh và tiếp tục hành động để tạo ra kết quả.

BHS GROUP

Nuôi dưỡng niềm đam mê & khát khao cháy bỏng của người BHS, chia sẻ lợi nhuận và cơ hội hợp tác đầu tư để gia tăng thu nhập.

Nhận tài liệu

TRỞ THÀNH ĐẠI LÝ