Tầng 2 - Thanh Xuân Complex, số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội

08 1900 9396

COVID-19 làm thay đổi hành vi người mua bất động sản như thế nào?

>
>
COVID-19 làm thay đổi hành vi người mua bất động sản như thế nào?

Với sự xuất hiện của giới đầu tư F0 và tác động của COVID – 19, hành vi người mua bất động sản đã có nhiều thay đổi, buộc các chủ đầu tư phải “bàn kế” mới để thu hút dòng tiền.

Trái ngược với thực trạng nguồn cung bất động sản mới gần như bất động, qua hai làn sóng dịch Covid-19, nguồn cầu bất động sản hiện tại rất đa dạng. Đặc biệt, giới đầu tư F0 xuất hiện nhiều đã lựa chọn bất động sản là nơi trú ẩn trong thời buổi dịch bệnh. Không những vậy, hành vi của người mua bất động sản cũng đã có nhiều thay đổi so với trước đây.  

Sản phẩm để ở

Trong quá khứ thấy người mua chỉ cần mua một nơi để ở. Cách đây vài chục năm, bất động sản chủ yếu nằm ở trong làng, xã, trong các nhà tập thể 3-5 tầng. Khi chung cư xuất hiện như ở Trung Hoà, Định Công, Mỹ Đình…thì cũng chỉ là những nơi để ở với cửa gỗ bên trong lớp song sắt bên ngoài để đảm bảo an toàn. Không có vui chơi, giải trí…

Thế nhưng nhu cầu của người dân hiện nay không chỉ dừng lại ở đó. Khi thu nhập đang ngày càng gia tăng, họ cần một nơi để sống chứ không phải chỉ là một nơi để ở. Họ ưu tiên mua bất động sản có đẩy đủ các yếu tố gồm: quy mô, vị trí trung tâm.

Các sản phẩm có hai yếu tố này mới tiêu thụ được, những sản phẩm xa không có tiện ích an ninh, dịch vụ…và thậm chí không có yếu tố thông minh thì khó tiêu thụ. Nhiều người chấp nhận đi xa để tìm mua một nơi để sống như ở Ecopark, Vinhomes Smart City…. dù giá cao.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Trong 5 năm qua phần lớn chủ đầu tư tập trung vào nhu cầu của khách là nhu cầu về phục vụ kỳ nghỉ, phàm là các chủ đầu tư lớn thì đều có sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng nên nguồn cung bị dư. Khi không có khách hàng nước ngoài thì đang có các dấu hiệu là tỷ lệ khai thác thấp.

Trong khi đó, COVID -19  khiến con người ngại hành vi đi máy bay đi xa nên dòng bất động sản nghỉ dưỡng có sự thay đổi đáng kể. Trong các dịp nghỉ lễ vừa qua, như 30/4 hay ngày Giỗ tổ, xu hướng du lịch đã được chuyển sang các điểm đến gần, ven đô, như ở Vĩnh Phúc, Hoà Bình.

Xu hướng du lịch đã được chuyển sang các điểm đến gần, ven đô như ở Vĩnh Phúc, Hoà Bình

Có thể thấy, hành vi của người dân bây giờ là staycation, kỳ nghỉ ngắn hơn, đi lại thuận tiện hơn và sử dụng phương tiện cá nhân.

Xu hướng mới là khách hàng tìm đến nơi có cảnh quan địa hình tốt, văn hoá đặc sắc, sở hữu lâu dài và di chuyển cá nhân. Các sản phẩm nghỉ dưỡng vùng núi được khách hàng lựa chọ nhiều hơn bởi được sở hữu lâu dài và tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Bất động sản khu công nghiệp

Trong quá khứ, bất động sản khu công nghiệp có sự không đồng bộ giữa nơi sản xuất, nơi ở, nơi vui chơi giải trí giáo dục…. Các chủ đầu tư tạo ra khu công nghiệp chỉ là nơi sản xuất, còn công nhân và chuyên gia ở đâu thì không quan tâm vì đã có xe đưa đón vào trung tâm thành phố có khách sạn, có khu vui chơi giải trí. Chủ đầu tư chỉ quan tâm nhu cầu duy nhất là cung cấp nơi sản xuất nên không tạo được sự bền vững của khu công nghiệp, mà công nhân không an cư thì không thể lập nghiệp.

Tuy nhiên, trong xu hướng mới, các sản phẩm mới phải được quy hoạch đồng bộ ở quy mô lớn, thậm chí có cả cảng cạn, có khu để ở dành cho cán bộ công nhân viên và chuyên gia được chăm chút kỹ càng.

Hiện Việt Nam có một vài chủ đầu tư lớn như VSIP đã làm được mô hình này. Nhưng đâu đó vẫn chưa triệt để và trong tương lai thì bất động sản khu công nghiệp rất cần chủ đầu tư phục vụ nhu cầu thiết yếu và đồng bộ để mang lại chất lượng cuộc sống và ổn định lâu dài cho người lao động và chuyên gia.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư trước đây chỉ là các nhà san lấp hạ tầng chuyên nghiệp. Nếu để ý xây dựng một cách đồng bộ thì có thể có thêm nguồn thu nhập rất lớn, chỉ cần cung cấp điện nước cho dân thì đã có thêm nguồn doanh thu rất lớn rồi.

Thị trường đất nền và chung cư ở tỉnh lẻ

Trong quá khứ, khi người Hà Nội và Sài Gòn thấy cơ hội đầu tư ở vùng trũng trong bối cảnh giá ở Hà Nội và Sài Gòn quá cao khi giá ở Nha Trang, Quảng Ninh và Phú Quốc thấp thì lập tức đổ xô vào. 5 năm qua đã hình thành nên các cơn đại hồng thuỷ về giá ở các địa phương này, đặc biệt là ở Nha Trang và Đà Nẵng. Thậm chí có nơi ở Đà Nẵng giá tăng 10 lần trong hai năm, làm cho các nhà đầu tư ở Hà Nội và Sài Gòn có thu nhập rất cao và nhanh.

Nhưng các thị trường tăng trưởng nóng quá mức sẽ bị chững hoặc xuống giá, đến 1 thời điểm hợp lý người Hà Nội và Sài Gòn lại đổ tiền vào. Cứ thế quay vòng.

Trong tương lai, nhu cầu đầu tư không ở các vùng trũng nữa. Khi có sự tham gia của các nhà đầu tư F0 cộng các nhà đầu tư chuyên nghiệp đang nghe ngóng thì sản phẩm đất nền và chung cư ở tỉnh lẻ vẫn có giao dịch tuy nhiên cách đầu tư hiện nay tập trung vào sự an toàn và giữ tài sản…nên là “khoai ruộng lạ mạ ruộng quen”, các nhà đầu tư sẽ không đầu tư “khoai” nữa mà đầu tư “mạ”, an toàn là trên hết. Họ chọn những nơi có GDP tốt, hạ tầng đồng bộ giao thông thuận tiện.

NGUYỄN THỌ TUYỂN – Chủ tịch BHS Group 

Brain - Hand - Sharing

ĐỘI NGŨ

Văn hoá sẻ chia

Tại BHS Group - chúng tôi tin rằng mỗi sự sẻ chia và đóng góp sẽ tạo ra khả năng kết nối để phát triển và thúc đẩy, hỗ trợ nhau cùng tạo ra những thứ tốt đẹp hơn.

Brand

Không e ngại những điều mới mẻ. Không nao núng trước tình hình thị trường biến động. Những khối óc của BHS Group hiểu rõ và luôn sẵn sàng tạo ra giá trị mới bằng cách sử dụng kinh nghiệm và kiến thức để thích ứng.

Hand

Kế hoạch tốt được thực thi hôm nay luôn vĩ đại hơn bản kế hoạch hoàn hảo chờ đến tuần sau.
BHS Group tin tưởng và khích lệ khả năng hành động của từng nhân sự, thử nghiệm, điều chỉnh và tiếp tục hành động để tạo ra kết quả.

BHS GROUP

Nuôi dưỡng niềm đam mê & khát khao cháy bỏng của người BHS, chia sẻ lợi nhuận và cơ hội hợp tác đầu tư để gia tăng thu nhập.

Nhận tài liệu

TRỞ THÀNH ĐẠI LÝ